ครั้งที่ 2
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสคร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 14.10-17.30 กลุ่ม 102
ห้อง 432
เวลาเข้าสอน 14.10 เวลาเข้าเรียน 14.10 เวลาเลิกสอน 17.30
ติดตามจากเพื่อน
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ...
วันนี้อาจารย์ได้สอน เรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ว่าเป็นระบบการคิดที่ใช้ในการศึกษาความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ
สัญลักษ์ พูด และเขียน เพื่อความเข้าใจในตัวเลข จำนวน
และการคิดคำนวณต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผลและสร้างสรรค์ด้วย
- ความสำคัญ คือ 1. เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
2. ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหา (ใช้เพื่อหาเหตุผล) 3. เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล
วางแผนงาน และประเมินผล 4. เป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาต่างๆ โดยเฉพาะ
วิชาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของ Piaget
ตัวอย่างเช่น
มีน้ำในแก้วอยู่ 2 ใบ แล้วให้เด็กดูว่าน้ำในแก้ว 2 ใบนี้เท่ากันไหม
เด็กดูแล้วตอบว่า เท่ากัน
และเมื่อเทน้ำจากแก้วที่ 2 ไปใส่ในแก้วที่ 3 ซึ่งมีรูปทรงสูงกว่าแก้วที่
2 ให้เด็กดูแล้วตอบใหม่ เด็กจะตอบว่า แก้วใบที่ 3
มีน้ำมากกว่าแก้วใบที่ 2
จากนั้นอาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ การอนุรักษ์ (Conservation) หมายถึง
การสะสมความคิดเดิม
อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขาเยอะ
พอทุกคนวาดเสร็จอาจารย์บอกว่าให้ใส่รองเท้าให้สัตว์ที่ตัวเองวาดด้วย
การนำไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำเรื่องของการอนุรักษ์ใช้กับเด็กได้ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น